Lượt xem: 518

Quan tâm các hoạt động nghiên cứu về văn hóa, lịch sử, truyền thống vùng đất, con người Sóc Trăng

Ngày 18/11, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng tổ chức Hội thảo “Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng 30 năm hình thành và phát triển”. Tham dự Hội thảo có đồng chí Huỳnh Thành Đạt – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương; các đại biểu là lãnh đạo ngành Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành, Viện Khoa học và Công nghệ, các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh.

 


Các đại biểu dự hội thảo khoa học. Ảnh Xuân Nguyên

 

    Từ năm 1993 đến 2023, hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh đạt nhiều thành tựu nổi bật. Tỉnh đã triển khai thực hiện 11 đề tài, dự án thuộc các chương trình Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia, 228 đề tài, dự án cấp tỉnh (trong đó có 67 đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, 161 đề tài lĩnh vực khoa học tự nhiên); cấp sở, ngành đã triển khai 996 nhiệm vụ khoa học và công nghệ với tổng kinh phí gần 194 tỷ đồng, cấp huyện triển khai 992 nhiệm vụ khoa học và công nghệ với tổng kinh phí trên 148 tỷ đồng.

    Thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa giai đoạn 2021-2030, tỉnh hỗ trợ 24 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh áp dụng tem truy xuất nguồn gốc, trong đó có 5 trường hợp kết hợp với chỉ dẫn địa lý, với tổng số 861.670 tem; xây dựng và triển khai Hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa với tên miền https://txng.soctrang.gov.vn, cập nhật cơ bản dữ liệu thông tin 120 sản phẩm của 27 doanh nghiệp lên hệ thống. Toàn tỉnh hiện có 1.281 đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, 9 đơn đăng ký bảo hộ giống cây trồng. Sóc Trăng đã xây dựng và bảo hộ các nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể như: Hành tím Vĩnh Châu, Atermia Vĩnh Châu, Gạo Tài nguyên Thạnh Trị, Gạo ST; chỉ dẫn địa lý cho hành tím Vĩnh Châu, atermia Vĩnh Châu... Nhiều doanh nghiệp còn thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở các nước Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan, khu vực Đông Nam Á, châu Âu.

    Sóc Trăng đã triển khai việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho 151/151 (đạt tỷ lệ 100%) cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; trong đó: 31/31 cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh; 11/11 đơn vị hành chính cấp huyện; 109/109 đơn vị hành chính cấp xã.


Tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ cho các cá nhân. Ảnh Xuân Nguyên

 

    Nhiều năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng tích cực phối hợp với các viện, trường đại học triển khai thực hiện hiệu quả nhiều đề tài, dự án; ký kết các chương trình, biên bản hợp tác có liên quan đến việc phát triển khoa học và công nghệ cho địa phương. Từ những thành tựu đạt được, Sở Khoa học và công nghệ Sóc Trăng được nhận Huân chương Lao động hạng Ba giai đoạn 2003 - 2007 và Huân chương Lao động hạng Nhì giai đoạn 2013 – 2017.

    Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trân trọng, biểu dương kết quả, thành tựu của ngành khoa học và công nghệ Sóc Trăng đạt được trong 30 năm qua. Thành quả đó sẽ tạo đà để hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh gặt hái thêm nhiều thành tựu mới. Với đặc thù của địa phương, ngành khoa học và công nghệ tỉnh cần đặc biệt quan tâm, chú trọng đến các hoạt động nghiên cứu về văn hóa, lịch sử, truyền thống của vùng đất, con người Sóc Trăng, xem đó là lợi thế cần nghiên cứu và khai thác để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh. Bởi việc gắn kết chặt chẽ, đồng bộ Khoa học xã hội và nhân văn với Khoa học tự nhiên, Khoa học kỹ thuật và Công nghệ là một trong 3 định hướng lớn của ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong thời gian tới.

    Trước những thành tựu, đóng góp của ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh, đồng chí Lâm Văn Mẫn – Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, tiếp nhận các ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam để tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển khoa học và công nghệ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh Sóc Trăng phát triển toàn diện, vững chắc, trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đề nghị lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Khoa học và Công nghệ; các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh nêu cao quyết tâm “Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

    Đánh dấu kỷ niệm 30 năm ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ cho 23 cá nhân ở tỉnh Sóc Trăng. Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc cũng tặng hệ thống lọc nước phèn - mặn trị giá 400 triệu đồng cho UBND huyện Trần Đề. Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã kết nối với Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Sóc Trăng tặng 30 căn nhà Đại đoàn kết cho Hội Cựu chiến binh tỉnh.


Ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Sóc Trăng và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Ảnh Xuân Nguyên

 

    Tại hội thảo cũng đã diễn ra chương trình ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Sóc Trăng và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Đồng thời, Viện Khoa học Vùng Nam bộ trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội cũng thực hiện ký kết ghi nhớ hợp tác nghiên cứu khoa học với Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng trên lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Xuân Nguyên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 6046
  • Trong tuần: 76,753
  • Tất cả: 11,800,073